Print
Category: Mindset Planing Article
Hits: 3292

 

         แนวคิดการบริหารจัดการพอร์ตลงทุนนั้นมีหลากหลายวิธีการ ซึ่งก็แตกต่างกันไปตามบุคคลิกของนักลงทุนแต่ละท่านเป็นปัจจัยสำคัญ ในส่วนของผมนั้นจะเน้นรูปแบบการจัดการที่ไม่ส่งเสริมกิเลส แต่เน้นส่งเสริมความเข้มแข็งของสภาพจิตใจ โดยมีจิตใจเป็นศูนย์กลางเป็นเสาหลักของการวางแผน ... ว่าแล้วก็ลองมาฟังแนวคิดดูครับ ...

         เชื่อว่าเพื่อนนักลงทุนหลาย ๆ ท่านมีพอร์ทลงทุนมากกว่าหนึ่งพอร์ต ซึ่งแต่ละพอร์ตก็มีรูปแบบการลงทุนตามเจตนาต่าง ๆ กันไป เช่น พอร์ตลงทุนระยะสั้น พอร์ตลงทุนระยะยาว พอร์ตเงินมาก พอร์ตเงินน้อย พอร์ตความเสี่ยงสูง พอร์ตความเสี่ยงต่ำ หรือเจตนาอะไรก็ว่ากันไปครับ ผมเองก็เช่นกันซึ่งก็มีเหตุผลมากกว่าหนึ่งเหตุผล และหนึ่งในเหตุผลนั้นก็คือ .... คือ ... เพื่อใช้แก้เกมในพอร์ตที่ขาดทุนนั่นเองครับ ^____^

         ต้องเท้าความกันนิดนึงครับ เชื่อว่านักลงทุนอาชีพต้องผ่านการขาดทุนหนักกันมาทุกคน (มากน้อยแตกต่างกันไป) ตอนที่พอร์ตขาดทุนนั้น คนจำนวนหนึ่งหวาดกลัวเข็ดขยาดและออกจากเกมการลงทุนไปทันที กลุ่มนี้ไม่มีปัญหาเพราะเงินหายไปเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่กลุ่มที่มีปัญหาและคาดว่าจะมีจำนวนมากกว่ากลุ่มแรก (รวมถึงผมในช่วงเริ่มฝึกลงทุนด้วย ฮา) คือกลุ่มที่กล้าได้กล้าเสีย หมดเป็นหมด เจ๊งเป็นเจ๊ง ขอล้างให้หายแค้นเป็นพอ คือมีโทสะเป็นที่ตั้งนั่นเองครับ ในใจคิดแต่จะเอาคืนล้างแค้นเพียงอย่างเดียว ยิ่งขาดทุนก็ยิ่งเทรด ยิ่งลงไม้หนัก ไม่สนใจจังหวะหรือระบบใด ๆ ทั้งสิ้น สุดท้ายก็หมดจริง ๆ ครับ ... T T ... พอเหตุการณ์ผ่านไปสักพัก เมื่อคิดย้อนกลับไปจะพบว่าทางออกนั้นเรียบง่าย แค่ Close Position ทั้งหมดแล้วถอยออกมาแทนที่จะสู้ตาย (แล้วก็ตายสมใจ) ... ทำไมเราถึงไม่ทำ? ... นั่นน่ะสิทำไมฉันถึงไม่ทำอย่างนั้น ....

         ผมแก้ Mindset แบบนี้ด้วยการเทรดหลายพอร์ต กล่าวคือ สมมติมีพอร์ตใดพอร์ตหนึ่งในจำนวนหลาย ๆ พอร์ต เกิดความผิดพลาด (อันเนื่องมาจากสาเหตุอะไรก็แล้วแต่) สมมติว่าเรามีพอร์ตทั้งหมด 10 พอร์ต มีเพียงหนึ่งหรือสองพอร์ตที่ผิดพลาด ความรู้สึกจะไม่รุนแรงเท่ากับมีพอร์ทเดียว เราจะรู้สึกว่า "ไม่เป็นไร" ยังมีพอร์ตที่ถือกำไรอยู่ เมื่อรู้สึกว่าไม่เป็นไรเราจะวางพอร์ตที่ขาดทุนลงได้ ไม่รีบร้อนเทรดเพื่อจะเอาคืนเหมือนตอนที่มีพอร์ตเดียว เมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าที่ก็ค่อย ๆ กลับมาเทรดพอร์ตที่มีปัญหา โดยลดขนาด Posiotion Sizing และความถี่ในการลงทุนลงมา อาจใช้เวลามากกว่าตอนขาดทุน แต่ว่าปัญหาจะถูกแก้ไขแน่นอนครับ ...

         การมีหลายพอร์ตก็เป็นหนึ่งในหลาย ๆ อุบายที่ผมใช้บริหารสภาพจิตใจขณะลงทุน จะเห็นว่าพอมานั่งเทรดจริง ๆ จัง ๆ ปัญหาใหญ่ไม่ใช่ตลาด แต่ปัญหาใหญ่จริง ๆ กลับเป็นสภาวะของจิตใจเราเอง ... ต่อให้เรามีระบบเทรดที่แม่นยำมากมายขนาดไหน ถ้าสภาวะจิตใจขณะนั้นไม่เอื้อต่อการลงทุนซะแล้ว สภาพจิตใจที่กดดันจะพาสถานการณ์ให้เลวร้ายลงไปได้ ... เพื่อน ๆ นักลงทุนลองนำแนวทางไปปรับใช้ดูครับ ถ้าพบว่าไม่เข้ากับจริตนิสัยก็ทดลองปรับเปลี่ยนแนวทางไปเรื่อย ๆ แล้วเราก็จะพบแนวทางที่เหมาะสมกับตัวเองครับ ...

 

อ่านบทความจบแล้วก็ขอให้ร่ำรวย ๆ ต้อนรับปีใหม่ครับ ^ ^