Print
Category: Mindset Planing Article
Hits: 4039

สวัสดีเพื่อน ๆ นักลงทุนที่รักทุกท่านครับ ในบทความนี้ผมขอบันทึกเหตุการณ์สำคัญ

ขณะนี้โลกของเรากำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัส โควิท 19 หลายประเทศรวมถึงประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการกักกันโรคและประกาศเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนบางประเทศก็เคอร์ฟิว 24 ชม. ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงกราวหนักหน่วง

วันที่ 07 เมษายน 2563

มาถือเอาช่วงเวลาแห่งการกักกันโรคอยู่บ้านอย่างนี้มาฝึกทักษะของการเป็นนักเทรดระยะสั้นและกลางด้วยการเล่นไพ่ Poker กันเถอะครับ

ผมจะเล่าให้ฟังว่าทำไมมันจึงคล้ายการเทรด และเทรดเดอร์ควรฝึกเล่น Poker

1. Poker และ Trader มีส่วนคล้ายกันตรงที่ จะเล่นให้เป็นการพนันก็ได้ เล่นให้เป็นการลงทุนก็ได้

2. ทั้ง Poker และการ Trade ต้องอาศัยการแบ่งเงิน (Money Mangement) เป็นเครื่องมือไปสู่ความสำเร็จเหมือนกัน แน่นอนว่าการลงไม้หนักแบบไม่มีแผน Money Mangement นั้นสามารถทำให้เกิดผลกำไรก้อนโตได้และมันก็ทำให้หมดตัวได้รวดเร็วเช่นกัน

3. ประเมินสถานการณ์ ไพ่ Poker จะเน้นการยอมหมอบเพื่อรักษาเงินทุนและสู้เมื่อประเมินสถานการณ์ว่าสู้ได้ การเป็น Trader ก็เช่นกัน เรา Cutloss เพื่อรักษาเงินทุนและ Let Profit Run ตามระบบและการประเมินสภาพตลาด

4. Poker คือเกมส์แห่งการยั่วยุกิเลศไม่ว่าจะเป็นโทสะหรือโลภะ ไม่แตกต่างกับการ Trade เลย นักเทรดมือใหม่จำนวนไม่น้อยพ่ายแพ้ตรงจุดนี้แม้จะเรียนรู้มามากเพียงใด 

5. Poker คือทฤษฎีเกมส์ที่เล่นกับคนจริง ๆ เหมือนการเทรด นั่นหมายความว่าทุกคนมีโอกาสถูกยั่วยุและมีโอกาสได้เลือกมากพอ ๆ กัน

6. ผมจะเล่น Poker เพื่อตรวจสอบสภาพจิตใจตัวเองก่อนวันเทรดเสมอ เพราะบางครั้งเราไม่รู้ตัวว่าอารมณ์ขาดความเสถียร การขาดทุนหนักในไพ่ Poker คือเครื่องเตือนที่มีประสิทธิภาพมากครับ

 ดังนั้นแล้วการเล่น Poker จึงเป็นการสู้กับโลกภายในของตัวเองไม่ต่างกับการเป็น Trader 

 

โอเค จากทั้ง 6 ข้อด้านบนเราคงเห็นกันแล้วว่าการเล่น Poker คือเครื่องมือชั้นดีในการฝึกฝน แต่จะอย่างไรก็ตามผมก็ไม่แนะนำให้เล่นเงินจริงกับไพ่ Poker ส่วนใครที่คิดจะยึดการเล่น Poker เป็นอาชีพในอนาคตนั้น ผมก็รู้จักคนที่เล่นเป็นอาชีพเลี้ยงตัวอยู่ครับ แน่นอนว่าเขาฝึกฝน ฝึกฝน และฝึกฝนหนักหน่วงไม่ต่างกับนักเทรดอย่างพวกเราเลยครับ

เล่นที่ไหน

ก็เล่นในมือถือของเรานี่เลยครับ ใครที่เล่น FaceBook อยู่ก็สามารถเล่นในแอป ฯ ได้เลยมีหลายเกมส์ให้เลือกในนั้น ผมจะชอบเล่นของ Texas Poker Yiihua เพราะโต๊ะมักจะมีที่ว่างให้เรานั่งเสมอ ส่วนใครไม่เล่น FaceBook ก็ดาวน์โหลดแอป ฯ มือถือ ผมจะเล่นแอป ฯ PPPoker เพราะจะมีแต่นักเล่นเก่ง ๆ แตกต่างกับนักเล่น Poker ใน FaceBook มาก ดังนั้นใครที่เล่นใน FaceBook เก่งแล้วขอเชิญมาฝึกที่นี่ต่อเลยครับ

 

 

วิธีเล่น

ผมจะเล่าวิธีเล่นแบบเป็นคอนเซ็ปให้เข้าใจคร่าว ๆ เท่านั้นนะครับ ส่วนการเล่นแบบละเอียดนั้นทุกท่านสามารถเสิร์จจากอินเตอร์ได้เลยมีข้อมูลจำนวนมาก

1. การแพ้/ชนะ จะดูว่าใครถือไพ่ใหญ่สุด ซึ่งลำดับของไพ่จะไล่จากใหญ่ไปหาน้อยอย่างนี้ครับ ไพ่ A ใหญ่ที่สุด รองลงมาคือ K Q J 10 9 8 7 6 5 4 3 และ 2 คือไพ่ที่แต้มน้อยสุดถือเป็นไพ่เล็กสุดครับ ทีนี้ไพ่จะแจกหลายใบถ้ามีไพ่คู่เช่น AA แสดงว่าไพ่คู่นี้ใหญ่มากครับ แต่ก็ยังแพ้ไพ่ AAA เพราะมี A ตั้ง 3 ตัว, ไพ่ทุกตัวสามารถมาคู่กันได้ก็ต้องมาดูว่าคู่ใครใหญ่สุด เช่นคู่ KK จะแพ้ให้คู่ AA แต่ถ้า KKK มันถึงจะชนะ AA ได้อย่างนี้เป็นต้น, แต่ถ้าทุกคนในวงไม่มีใครมีไพ่คู่เลยก็ต้องมาดูว่าไพ่เดี่ยวของใครใหญ่สุดเช่น แต่ละคนมีไพ่ใหญ่ของตัวเองอย่างนี้ 4 6 3 8 และ 10 ดังนั้นคนถือไพ่ 10 จะชนะครับ ... ก็ประมาณนี้นะครับ อันที่จริงยังมีไพ่อีกประมาณ 2-3 แบบเช่นไพ่สี ไพ่เรียง ให้ไปหาดูกันเอานะครับ

2. เวลาเราเล่นตัวแอป ฯ เขาจะขึ้นมาเลยนะครับว่าตอนนี้ไพ่เรามีคู่อะไรบ้าง เป็นไพ่เรียงหรือไพ่สี เราไม่จำเป็นต้องมานั่งคำนวณเอง เวลาแพ้ชนะแอป ฯ เขาก็จัดการของเขาเองเหมือนไปเล่นโต๊ะจริง ๆ อย่างนั้นเลยครับ ดังรูปด้านล่าง

3. ใช้รูปบนประกอบนะครับ 

    3.1    แจกไพ่ 2 ใบ ของใครของมัน
            เริ่มเกมส์ด้วยการแจกไพ่คนละ 2 ใบก่อน (เราจะไม่เห็นหน้าไพ่ของคนอื่นนะ) ส่วนไพ่ตรงกลางยังไม่แจก ขั้นตอนนี้เราก็ดูไพ่เราว่าสูงพอจะเล่นต่อไหม ถ้าคิดว่าสูงพอจะสู้คนอื่นได้ก็เล่นโดยใส่เงินกองกลางไปครับ ถ้าไม่เล่นก็หมอบหลบไปไม่เสียเงิน สำหรับเงินกองกลางนี้ก็ไม่ได้เยอะเช่น วงจำกัดหน้าตัก 500 ชิฟ เงินกองกลางจะประมาณ 1-2 ชิฟเท่านั้นเอง ดังนั้นถ้าแต้มไพ่ในมือเราไม่ได้ต่ำเรี่ยดินอย่าง 2-3 ก็น่าจะจะลุ้นต่อถือว่าเป็นการเสียเล็กน้อยเพื่อซื้อโอกาสครับ ... สำหรับบางคนที่ไพ่ในมือสูงมากเช่นถือคู่ A-A ก็อาจวางเดิมพันในตาแรกเพิ่มก็ได้ แต่ว่าอย่าวางเยอะนะครับเพราะคนเก่ง ๆ เขาจะดูออกว่าไพ่ในมือเราดี เขาจะชิงหมอบหนีไปก่อน เราก็เสียโอกาสอุตสาห์ไพ่ดีเข้ามือแล้วแต่ทำพิรุธให้เขาจับได้ (Poker สนุกตรงนี้ละครับ)
 --- จุดนี้เหมือนกับการเทรดในวันที่มีข่าวในตลาดรุนแรงหรือการฟอร์มตัวของราคามีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย วันนี้การอดทนยืนดูโดยไม่ลงไปเล่นคือกลยุทธ์ที่ดีที่สุดครับ เพราะยังมีวันอื่นให้เทรด เหมือนที่ Poker ก็ไม่ได้เล่นแค่ตาเดียว ถ้าตานี้ไพ่ไม่ดีก็หมอบหนีรอรอบไพ่ดีเข้ามือ

    3.2   แจกไพ่กลาง 3 ใบ
            ไพ่กลางนี่จะเปิดหน้าไพ่ให้ทุกคนเห็นนะครับ จะเริ่มจากเปิด 3 ใบก่อน ตัวอย่างในรูปไพ่ที่ขึ้นมาคือ 2-4-6 ดอกจิกทั้ง 3 ใบเลย ตรงนี้เราต้องคิดกลยุธ์แล้วคือ 1.คนที่ไพ่ใหญ่สุดคือที่มีไพ่ดอกจิกในมือ 2 ใบ (ไพ่สี) 2.คนที่ถือไพ่เรียงคือมี 3-5 รวมกับ 3 ใบในกองจะเป็นไพ่เรียง 2-3-4-5-6, 3.คู่ 6-6 จะถือว่าเป็นไพ่คู่ใหญ่สุดในกอง ...ทีนี้คนที่มีไพ่ใหญ่ในข้อ 1-2 แล้วเกย์ทับแบบเยอะ ๆ คนอื่นก็จะจับสังเกตได้ ถ้าเราพบว่าไพ่เราไม่ใหญ่จริงควรหมอบหนีครับ (อย่าคิดสู้ถ้าไพ่เรากลาง ๆ โดยคิดเอาเองว่าเขาลักไก่ เล่นอย่างนี้ถือเป็นการวัดดวงครับ) 

    3.3   แจกไพ่กลางเพิ่มอีก 1 ใบ
           ตอนนี้ไพ่กลางก็เปิดมา 4 ใบ เปิดโอกาสให้เกย์เพิ่มหรือจะหมอบหนี (ถ้าไม่มีใครในวงเพิ่มเดิมพันก็ผ่านไปเปิดไพ่ใบที่ 5 โดยไม่จำเป็นต้องมีใครหมอบ) เราก็พิจารณาครับว่าไพ่ในมือเรา 2 ใบรวมกับไพ่กองกลาง 4 ใบเป็นไพ่ที่แต้มสูงไหม ถ้าแต้มสูงก็เดิมพันเพิ่มไป ส่วนจะเพิ่มเท่าไหร่ก็อยู่ที่ว่าไพ่เราแต้มสูงมากแค่ไหน ควรมีเพดานครับว่าเราจะสู้ไม่เกินเท่านี้สำหรับไพ่แต้มเท่านี้

    3.4   แจกไพ่กลางใบสุดท้าย

           ตอนนี้ไพ่กลางก็เปิดครบ 5 ใบ จะเปิดโอกาสให้เกย์เพิ่มอีกครั้งสุดท้ายครับ ตอนนี้เราจะเห็นมีการเทหมดหน้าตักหรือหมอบหนีตัดขาดทุน แต่บางคนสู้มาทุกตาก็ไม่อยากตัดขาดทุนก็มาสู้กันในไพ่ใบสุดท้ายนี้ สติจะหลุดก็ไพ่ใบนี้ละครับ ถ้าเล่นกันมาหลาย ๆ ตาคนเก่ง ๆ เขาจะจับพิรุธได้เลยว่าใครชอบลักไก่ใครคุมตัวเองไม่ดี สนุกมากครับถ้าเปิดกันถึงใบสุดท้าย ผมเล่นใน PPPoker เจอคนเก่ง ๆ สอยร่วงเป็นประจำเลย 

    3.5   หงายไพ่ของทุกคนเพื่อหาผู้ชนะ

วิธีการเล่นที่ผมอธิบายถ้าหากว่าอ่านแล้วงงก็ไม่ใช่ความผิดของคนอ่านนะครับ เอาเป็นว่าลองเข้าไปเล่นแบบผิด ๆ ถูก ๆ ดูสัก 2-3 ตา เดี๋ยวจะเข้าใจเอง ... การเล่นไพ่ Poker มีหลักการกลยุทธ์การวางแผนรวมถึงระบบเหมือนกับการ Trade  ถ้าสนใจก็หาข้อมูลต่อยอดกันดูนะครับ และขอเน้นตัวหนา ๆ ว่า อย่าเล่นเป็นการพนันเด็ดขาด แต่ให้เล่นแบบมีแผนการ มีการบริหารจัดการเงินทุนและควบคุมอารมณ์ตัวเองจากการถูกยั่วยุ

 

 สรุป

การเล่น Poker ก็ประมาณนี้ครับ ใครที่คุมตัวเองไม่ได้ก็มักจะเทสู้หมดหน้าตักทั้งที่ไพ่ตัวเองก็ไม่ได้สูง คือหวังแค่ลูกฟลุคเท่านั้นเอง ร้อยทั้งร้อยไม่รอด ไม่ต่างกับการ Over Trade เลย ถ้าถูกทางก็รวยชั่วคราวผิดทางก็ล้างพอร์ทตอนนั้นเลย   สำหรับผมจะเน้นหมอบหนีเสียมากกว่า หมอบหนี 10 ครั้ง ชนะแค่ครั้งเดียวก็บวกขึ้นมาเป็นสิบเท่าได้สำหรับ Poker ดังนั้นถือว่าคุ้มกับการ Cutloss ในแต่ละครั้ง

สำหรับกฏกติกาวิธีเล่นโดยละเอียดให้ลองศึกษาจากเว็บไซต์นี้ครับ https://thaipokerpro.com/